วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เปรียบเทียบ...เพื่อให้สุขมากขึ้น หรือ ทุกข์มากกว่า (?)


ชีวิตของเรา...
แค่เดินให้มัน "ราบเรียบ" ...
ก็ยากพอดู

หลายครั้ง...
เห็น "หลายคน"...ชอบ "เปรียบเทียบ"
จนบางครั้ง..
ก็หลงลืมไปว่า "เราก็มีดี" เหมือนกัน...แต่แตกต่างออกไปจากคนอื่นๆ

เวลาเปรียบเทียบ...
เอา "สิ่งดี" ของเรา ไปเปรียบกับ "สิ่งแย่" ของคนอื่น...ก็เย่อหยิ่งทนงตน
เอา "สิ่งแย่" ของเรา ไปเปรียบกับ "สิ่งดี" ของคนอื่น... ก็เศร้าเสียใจ

หากไม่เปรียบเทียบ...
ก็ไม่มีอะไรต้องคิดมาก...เกินจำเป็น

คนส่วนหนึ่ง...
ชอบมองว่า "ตนแย่"
กลับไม่มองหา "สิ่งดี" ที่บางที...มีอยู่มากมายในตนเอง

จึงไม่รู้ว่า..
จะเปรียบเทียบให้มี "สุขมากขึ้น"...
หรือ "มีทุกข์มากกว่า"..กันแน่

...

อ๋อ ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น