วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

วัดสำคัญที่เวียงจันทน์...วัดยังคง "เป็นวัด"


ไป "เวียงจันทน์-ลาว" มา...

เคยไปมาหลายครั้ง...
แต่ว่า..ในแต่ละครั้ง..ก็จะมีเรื่องใหม่ๆให้รับรู้และคิดได้เสมอๆ

ครั้งนี้ก็เช่นกันครับ
เวียงจันทน์ "เปลี่ยนแปลง" เร็วมาก
มากจนผมตกใจว่า..."เร็วเกินไปหรือเปล่า?"

เพียงปีเดียวเท่านั้น(ที่ผมเดินทางมาที่นี่)
ถนนหนทาง....บ้านเรือน...รถยนต์และคนลาว
ดูจะเจริญขึ้นมากๆ
ดีใจแทนคนลาว...
และ...กังวลเล็กน้อยแทนคนไทย

สิ่งหนึ่งที่ผมยังรู้สึกดีและชื่นชม คือ...
เรื่อง "วัด"...
ที่ลาวนี่ยังคงรักษาและพัฒนาได้ดี
ยังดูมีความน่าสนใจ...น่าศรัทธา "ทางด้านจิตใจ" อยู่มาก
ต่างจากเมืองไทย(ที่รักของผม)
ที่มีเรื่อง "แทรก" เข้ามาจนน่าตกใจ
ทั้งเรื่อง "ของขลัง"...
ทั้งเรื่อง "ทางลัดต่างๆ" เช่น แม่ชีดูชะตาชีวิต..พวกพยากรณ์ต่างๆนานา...
ผมเห็นว่า...มันสนุกดีนะครับ...
แต่คิดว่าไม่ช่วยอะไร "ในแนวพุทธ" กับชาวไทยเราเลย
นอกเสียจาก "ความหลงๆแบบโลกๆ"

...
อ๋อ ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น