วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เด็ก กับ การวาดรูป

พูดถึงเด็ก...
เรามักจะนึกถึงได้หลายมุม...

บ้างก็นึกถึงเรื่อง "ความไร้เดียงสา"
บ้างก็นึกถึงเรื่อง "ความเป็นธรรมชาติ"
บ้างก็ว่า "จินตนาการ"
หรือ บางคนคิดว่า "ไม่เอา.. ชั้นไม่ชอบเด็ก" (ว่าไปโน่น!)

ยังไงก็ตาม...
จากประสบการณ์ของผมแล้ว
เด็ก "น่าสนใจ" โดยเฉพาะเรื่อง "พฤติกรรม"

มีหลายประเด็น หรือ หลายสิ่ง ที่เราดูนิสัยของเด็กแต่ละคนได้
อย่างหนึ่งคือ "การวาด"... วาดอะไรก็ได้ครับ



เวลาเจอเด็กวาดรูปหรือขีดเขียน...
ลองสังเกตดูนะครับ
คุณจะเห็นอะไรดีๆ

การลงน้ำหนักของเส้น
การควบคุมมือและนิ้ว
การวาดไปพูดไป หรือ วาดอย่างเงียบๆ ใจจดจ่อ
วาดเลอะเทอะ
วาดไม่เสร็จ แล้วเลิก
หรือ ตั้งใจวาดเอาจนเสร็จ แม้จะใช้เวลานาน...

เห็นเด็ก แล้วลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเราดูซิครับ
เห็นอะไรในตัวเราหรือเปล่า?

เรียนรู้จากการวาดของเด็กครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น