วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"เพื่อน" ในความหมายที่กว้างกว่าเดิม

สมัยก่อน...
เวลาที่พูดถึงคำว่า "เพื่อน"...
มักจะหมายถึงเพื่อนใน "วัยเดียวกัน" เท่านั้น

ที่วัยต่างกัน...เรามักเรียกกันว่า "พี่" หรือ น้อง" เสียมากกว่า...



แต่ในปัจจุบัน...
เห็นว่าจะแตกต่างออกไป... พอควร

คำว่า "เพื่อน"... มักไม่เกี่ยวกับอายุสักเท่าไร

จริงๆแล้ว ผมว่าก็ดีนะครับ...
มันคงไม่สำคัญนักว่าเราจะอายุต่างกันมากแค่ไหน
ขอเพียงให้เรารู้สึกว่า มีอะไรบางอย่างบอกเราว่า... "ไอ้นี่แหล่ะ เพื่อนเรา"
บางครั้งอธิบายไม่ได้ว่า "ทำไม"...

แต่สำหรับบางคนเราก็นับถือให้เป็นพี่ของเรา...
เพราะนอกจากอายุที่เขามากกว่าเราแล้ว...
อาจเนื่องด้วยความรู้สึกว่า "น่านับถือ"...
อันนี้ก็สมควรครับ...

เรื่องราวที่คล้ายๆกันกับประเด็นนี้คือ...
ความสัมพันธ์แบบเป็นเพื่อน ระหว่าง "จ้าวเกาะดอกท้อ" และ "เอียะก้วย" ในมังกรหยก(ภาคสอง)
ระหว่าง "รุ่นตา" กับ "รุ่นหลาน"
ดูแล้วแปลก...
แต่รู้สึกดี...
ก็ยังมีให้เห็นได้นะครับผม...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น