วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เมื่อมีอำนาจเพียงแค่ตำแหน่ง ทำไงได้ "บารมี" ไม่พอ...




เมื่อมีอำนาจเพียงแค่ตำแหน่ง ทำไงได้ "บารมี" ไม่พอ...

ช่วงสองเดือนที่ผ่านมา...
สังเกตเห็นอะไรบางอย่าง...ดีสำหรับผม...
แต่คงไม่ค่อยดีสำหรับ "คนนั้น"

ทำให้ฉุกคิดขึ้นมาได้อย่างหนึ่งว่า...
"อำนาจ" กับ "บารมี" มันต่างกันอย่างนี้นี่เอง!

คนบางคนมีตำแหน่งบริหารสูง
จะเรียกว่ามี "อำนาจ" ก็ได้...ตามตำแหน่ง
ส่วน "บารมี" มีหรือเปล่า...ไม่รู้...ต้องดูกันยาวๆ...ต่อไป

มีคำพูดบางคำที่เขาใช้กับผมว่า.. "สำหรับโครงการที่ผมเสนอนั้น หากเขาจะไม่ให้เกิดขึ้น เขาก็ทำได้นะ"...
ผมเลยมานั่งนึกว่า..
"อ๋อ...ไอ้นี่เหรอที่เขาเรียกว่าอำนาจ"
ใช่ครับ เขากำลังจะใช้อำนาจกับผม...

แต่บังเอิญว่า...โครงการผมมีคนช่วยเยอะ...โครงการก็เลยเดินได้ เกิดขึ้นได้
ผมก็เลยประเมินว่า...มันเกิดได้ก็คงเพราะผมพอจะมี "บารมี" กับพี่ๆน้องๆอยู่บ้าง...

"บารมี"ที่มีอยู่ ก็คงเพราะการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเต็มที่นั่นเองครับผม
ผมได้ประโยชน์บ้าง คนอื่นๆก็ได้ประโยชน์บ้าง...ช่วยกันไป

โครงการก็เดินไปได้ด้วยดี แม้บางเรื่องอาจตะกุกตะกักไปบ้าง

แต่วันนี้...
เริ่มจะได้ "กลิ่นไม่ค่อยดี" บางอย่าง...
คนที่มี "อำนาจ" คงจะรู้สึกว่า เราเอาอำนาจไปหมด (ทั้งที่ผมเองก็ไม่มีอำนาจอะไร)
กำลังจะ "ทวงอำนาจ" คืน...

ก็คงธรรมดาครับ...
"ธรรมชาติมนุษย์" ที่ยังมี รัก โลภ โกรธ หลง กันอยู่
ก็เฉยๆนะครับ...
ว่ากันไปตาม "เนื้อผ้า" สถานการณ์...
ยังยึดถือคำโบราณที่ว่า "คนดี ผีคุ้ม" หรือ "คนดี ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้"...

สำหรับ "อำนาจ" อาจจะทวงคืนได้ครับ...
แต่จะทวง "บารมี" คืน...คงทำไม่ได้หรอกครับผม

อ๋อ ขอรับ




















pic from: http://andrewduffycca.files.wordpress.com/2010/01/nervous.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น